Thực hiện Công văn số 2474/SGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2024 của Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2024-2025;
Thực hiện kế hoạch số 221/KH-UBND ngày 20 tháng 8 năm 2024 của Ủy ban nhân dân quận Hải An triển khai Kế hoạch công tác Giáo dục - Đào tạo năm học 2024-2025;
Thực hiện Kế hoạch số 32/KH-THCS ngày 16/9/2024 của Phòng GD&ĐT Hải An chỉ đạo chuyên môn giáo dục THCS năm học 2024-2025;
Thực hiện Kế hoạch giáo dục số 222/KH-THCSTrC ngày 16/9/2024 của Trường THCS Tràng Cát năm học 2024-2025;
Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận Hải An về việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp quận trong nhà trường năm học 2024- 2025; Nhằm tiếp tục đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hôm nay Trường THCS Tràng Cát tổ chức Chuyên đề chuyên môn cấp quận Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua văn bản “Đồng dao mùa xuân” môn Ngữ văn 7
Về dự và động viên với thầy và trò nhà trường
* Đại biểu Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Đồng chí Trịnh Thị Diễn chuyên viên phòng GD&ĐT quận
* Đại biểu các trường THCS trong quận
+ Các đồng chí đại diện BGH, TT tổ KHXH, các đồng chí giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn các trường THCS trong toàn quận, trường phổ thông nhiều cấp Hecman Germainer, TH-THCS Đông Hải 2, Trường THCS&THPT FPT Hải Phòng.
Chuyên đề được thể hiện qua 2 phần:
1. Báo cáo: Trình bày các giải pháp thực hiện chuyên đề: “Dạy học phát triển năng lực học sinh qua văn băn Đồng dao mùa xuân của tác giả Nguyễn Khoa Điềm – Môn Ngữ văn 7” do cô Vũ Thị Quỳnh - Tổ trưởng Tổ KHXH thực hiện.
2. Dự giờ tiết dạy minh hoạ: Lớp 7C1 do cô Nguyễn Thị Thêm - Tổ phó Tổ KHXH thực hiện.
Chuyên đề đã thể hiện rõ nội dung đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, bám sát mục tiêu chương trình GDPT 2018 đối với môn Ngữ văn. Giáo viên đã áp dụng các phương tiện dạy học hiện đại như phòng học thông minh, phần mềm kiểm tra đánh giá như kahoot, mozabook, Google sheet…để học sinh được trực tiếp làm bài trên lớp, được tương tác với thầy cô và các bạn, được chấm điểm và chữa lỗi sai ngay trên lớp. Đồng thời Giáo viên đã lựa chọn các phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp, các tiêu chí đánh giá năng lực cho học sinh: Phương pháp làm việc nhóm, dạy học theo tình huống, phương pháp dạy học giải quyết vấn đề….kĩ thuật KWL, vẽ sơ đồ Timeline, viết tự do, vấn đáp, thuyết trình…
Có thể nói, dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh là hướng đi đúng đắn trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Học sinh không chỉ được phát triển về hoạt động trí tuệ mà còn được rèn luyện các năng lực gắn với các tình huống của cuộc sống, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học, thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất, nhân cách, chú trọng năng lực vận dụng tri thức trong những tình huống thực tiễn nhằm chuẩn bị cho con người năng lực giải quyết các tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp.
Sau dây là một số hình ảnh: